Khai giảng lớp truyền dạy Nhạc cụ dân tộc đệm hát Bài Chòi thành phố Đà Nẵng năm 2024

Ngày 21 tháng 9 năm 2024 tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng phường Khuê Trung (135 Ông Ích Đường, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh chính thức khai giảng lớp truyền dạy Nhạc cụ dân tộc đệm hát Bài Chòi năm 2024, thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của các nghệ sĩ, nhạc công và các hạt nhân văn nghệ tại cơ sở, các giáo viên âm nhạc tại các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Khai giảng lớp truyền dạy Nhạc cụ dân tộc đệm hát Bài Chòi thành phố Đà Nẵng năm 2024
Ông Nguyễn Cường – PGĐ Trung tâm VH-ĐA thành phố phát biểu Khai giảng lớp học

Mục đính của lớp học là hướng dẫn nhạc cụ dân tộc cho các hạt nhân phong trào văn hoá, văn nghệ cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giúp những cá nhân đam mê nhạc cụ dân tộc tiếp cận một cách bài bản, gần gũi và cụ thể, hiểu rõ về cách diễn tấu các nhạc cụ khi đệm hát Bài Chòi một cách cơ bản nhất, qua đó nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống là di sản văn hóa phi vật thể, góp phần vào thực hiện Nghị quyết TW5 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

Khai giảng lớp truyền dạy Nhạc cụ dân tộc đệm hát Bài Chòi thành phố Đà Nẵng năm 2024
Giáo viên Nguyễn Tình truyền dạy đàn Nhị

Với sự tham gia gồm 44 học viên là các nghệ sĩ không chuyên, hạt nhân đam mê và đã biết sử dụng cơ bản về các loại nhạc cụ dân tộc đang công tác, sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao; Trung tâm Văn hóa – Thể thao các quận huyện, phường, xã; giáo viên tại các trường Tiểu học và THCS; các nhạc công đang làm việc tự do tại các nhóm nhạc trên địa bàn thành phố. Trong đó có 13 học viên đàn Nhị; 12 học viên đàn Bầu; 19 học viên Guitar Phím lõm,.

Lớp học diễn ra trong vòng 03 tháng, từ ngày 21/9 đến 21/12/2024, dưới sự hướng dẫn, truyền dạy của các nghệ nhân, nghệ sĩ Bài Chòi Quảng Nam – Đà Nẵng với 3 loại nhạc cụ: đàn Bầu, đàn Nhị và Guitar phím lõm, Trung tâm mở lớp miễn phí cho các học viên.

Hoài Thanh

Dark mode