SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ VỀ THAM QUAN, TÌM HIỂU TƯỢNG ĐÀI MẸ THỨ TẠI QUẢNG NAM

Trong những năm gần đây, sinh hoạt chuyên đề đã được các Cấp ủy Chi bộ quan tâm chú trọng. Với các chủ đề theo kế hoạch đã đăng ký, sáng ngày 15/3/2024, Chi bộ Trung tâm Văn hóa –  Điện ảnh thành phố Đà Nẵng tổ chức sinh hoạt chuyên đề về tham quan, tìm hiểu Tượng đài Mẹ Thứ tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ VỀ THAM QUAN, TÌM HIỂU TƯỢNG ĐÀI MẸ THỨ TẠI QUẢNG NAM
Chi bộ Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Mẹ Thứ

Tham dự sinh hoạt, có đồng chí Ngô Văn Bảy – Giám đốc trung tâm Văn hóa – Điện ảnh , Bí thư Chi bộ cùng tất cả đảng viên và các quần chúng ưu tú tham gia. Trước khi nghe hướng dẫn viên thuyết minh, đồng chí Ngô Văn Bảy – Giám đốc trung tâm Văn hóa – Điện ảnh , Bí thư Chi bộ dẫn đoàn đến dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Mẹ Thứ. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng liệt sĩ vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đem lại cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc như ngày nay.

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ VỀ THAM QUAN, TÌM HIỂU TƯỢNG ĐÀI MẸ THỨ TẠI QUẢNG NAM
Toàn thể Đảng viên chi bộ dành một phút mặc niệm trước anh linh của Mẹ Thứ

Qua thuyết minh, Tượng đài Mẹ Thứ là nơi dành để tưởng nhớ tới người mẹ anh hùng vĩ đại Nguyễn Thị Thứ, quê xã Điện Thắng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Mẹ có 9 người con, một người con rể và 2 cháu ngoại đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Vì vậy để tưởng nhớ người mẹ Việt Nam Anh hùng giàu sự hy sinh, Chính phủ đã cho xây dựng và đưa vào danh sách công trình văn hóa cấp quốc gia lớn nhất của Đông Nam Á. Với tổng thể diện tích là 150.000 m² và đã dùng 200.000 tấn đá Sa Thạch được vận chuyển từ Bình Định để làm chất liệu cho công trình này.
Với lối kiến trúc mới lạ, độc đáo, các kiến trúc sư đã xây dựng một quảng trường tiền môn gồm 30 ô thảm cỏ phía trước Tượng đài nhằm tượng trưng cho 30 năm trường kỳ kháng chiến. Hiên ngang sừng sững giữa tượng đài chính là chân dung của người Mẹ Nguyễn Thị Thứ. Phần bên trong tượng đài được thiết kế không gian rộng rãi, với diện tích 400m2 dùng để làm nhà tưởng niệm Mẹ Nguyễn Thị Thứ cùng gần 50.000 mẹ Việt Nam Anh hùng trên khắp nước ta. Đi sâu vào trong lòng của khối đá Sa Thạch có chiều dài 78m với tổng diện tích 397 m2 chính là một nhà bảo tàng gồm các khu bảo quản, phòng khách và phòng trưng bày về những di sản của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Hai bên tượng đài còn được thiết kế 2 thảm hoa lớn có diện tích 600m2 được trang trí với nhiều sắc thái của 54 dân tộc sống trên đất nước Việt Nam cùng nhiều họa tiết hoa văn tinh xảo và độc đáo.
Toàn bộ quần thể kiến trúc của tượng đài được thiết kế 8 trụ huyền thoại có khắc họa hình ảnh của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với nhiều cung bậc cảm xúc, gương mặt khác nhau. Ở mỗi trụ đều được xây dựng bằng đá Sa Thạch với đường kính hơn 1,2 mét, chiều cao 9 mét để khắc ghi những công lao vĩ đại của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.ng Nam là nơi dành để tưởng nhớ tới người mẹ anh Hùng vĩ đại Nguyễn Thị Thứ. Mẹ Thứ là người có 9 người con trai, một người con rể và 2 cháu ngoại đã hi sinh trong 2 cuộc đấu kháng chiến chống Pháp và Mỹ.
Tất cả các đảng viên của Trung tâm đã dâng hoa, thắp hương để bày tỏ lòng biết ơn và tâm tri ân những Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đã hy sinh những người con để bảo vệ đất nước.
Chuyến đi ý nghĩa này đã nhắc nhở các Đảng viên cũng như toàn thể công nhân viên chức người lao động của trung tâm và thế hệ trẻ phải quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện, tích cực cống hiến trí tuệ, công sức để xây dựng quê hương, đất nước ngày một tươi đẹp hơn.

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ VỀ THAM QUAN, TÌM HIỂU TƯỢNG ĐÀI MẸ THỨ TẠI QUẢNG NAM
Toàn đoàn chụp hình lưu niệm tại tượng đài Mẹ Thứ

Thành Khoa

Dark mode